ART EYE VIEW---วิริน เชาวนะ เธอคนนี้นี่เองคือเจ้าของแบรนด์ “พับ เพียบ เรียบ ร้อย” ที่ผลงานถูกคัดเลือกให้มาร่วมจัดแสดงในนิทรรศการ POP by TCDCCONNECT ภายใต้แนวคิด Love Your Local ร่วมกับผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์หลากหลายรูปแบบจากกว่า 30 แบรนด์ไทย ที่ล้วนมีแรงบันดาลใจแรกเริ่มมาจากแนวคิด ผลิตภัณฑ์ หรือวัสดุท้องถิ่น แล้วนำมาพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการออกแบบ
โดยผลงานของวิรินเป็น งานกระดาษที่นำศิลปหัตกรรมไทยอย่าง “งานดอกไม้สด” มาประยุกต์ให้เกิดความทันสมัยและน่าสนใจยิ่งขึ้น ด้วยการปรับเปลี่ยนวัสดุจาก "ดอกไม้" มาเป็น “กระดาษ” พับเป็น “รูปทรงเรขาคณิต” และขึ้นรูปจนเกิดเป็นงานในรูปแบบใหม่ ที่ยังคงความเป็นไทยและความละเอียดประณีตอันเป็นคุณค่าดั้งเดิมไว้อย่างครบ ถ้วน
เจ้าของผลงานที่ถูกการันตีด้วยรางวัล Brand’s Gen 6 และเป็นบัณฑิตจบใหม่ จากรั้วศิลปากร เล่าถึงแรงบันดาลใจอันเป็นที่มาของผลงานไอเดียเก๋ๆของตนเองว่า
“โดยส่วนตัวเป็นคนชอบงาน ดอกไม้สดของไทย เช่น พานพุ่ม มาลัย เครื่องแขวน เป็นต้น และสิ่งที่ชอบอีกอย่างก็คือ งานกระดาษ จึงได้ไอเดียว่า จริงๆ งานกระดาษก็สามารถนำมาพับและออกแบบเป็นงานดอกไม้ได้เช่นกัน โดยงานกระดาษสามารถทดแทนดอกไม้สดได้ด้วยรูปทรงเรขาคณิต เป็นงานดอกไม้รูปแบบใหม่ ที่มีความประณีตไม่แพ้ดอกไม้สด และสามารถเก็บเป็นที่ระลึกได้นาน
ในส่วนกระดาษที่เลือกมาทำผล งานส่วนใหญ่จะเป็นกระดาษวาดภาพสีชอล์ก กระดาษเคลือบมุก ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกเนื้อกระดาษที่ค่อนข้างหนาเพื่อจะได้ควบคุมรูปทรงได้ดี ตอนนี้งานส่วนใหญ่ของ พับเพียบเรียบร้อย จะเป็นงาน made to order ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นดีไซเนอร์ ผู้ที่ชื่นชอบงานดีไซน์ ผู้ที่มองหาของที่ระลึกในโอกาสต่างๆ โดยส่วนตัวคิดว่าการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับกระดาษธรรมดา มาเป็นงานที่มีคุณค่า และสามารถสร้างรายได้และอาชีพได้ และในอนาคต ‘พับเพียบเรียบร้อย’ จะขยายไลน์สินค้าไปสู่การพับกระดาษเป็นเครื่องประดับในเร็วๆ นี้”
ที่มา : https://www.facebook.com/PubPiabRiabRoy?ref=profile
ผล
งานพับกระดาษในชื่อแบรนด์ “พับ เพียบ เรียบ ร้อย”
โดยนักออกแบบรุ่นใหม่นำแรงบันดาลใจจากการจัดพานพุ่มดอกไม้แบบโบราณ
มาผสานเข้ากับ “เปเปอร์คราฟท์” เสริมความทันสมัยด้วย “รูปทรงเรขาคณิต”
สร้างสรรค์ธุรกิจใหม่บนพื้นฐานด้านการออกแบบ
การออกแบบงานกระดาษชุด "พับ เพียบ เรียบ ร้อย" เป็นการนำงานดอกไม้สดของไทย ได้แก่ มาลัย พานพุ่ม และเครื่องแขวนดอกไม้ มาประยุกต์สร้างสรรค์ให้เกิดรูปแบบใหม่ที่แปลกตาและน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยการตัดทอนและทดแทนดอกไม้ด้วยรูปทรงเรขาคณิตที่ประดิษฐ์ขึ้นจากกระดาษ และการพับกระดาษแบบต่างๆ ซึ่งมีความคงทนกว่าดอกไม้สด และให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป แต่ยังคงความละเอียด ประณีต ซึ่งเป็นคุณค่าของงานดอกไม้ดั้งเดิมเอาไว้
ประยุกต์ศิลปะไทย
ทันทีที่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร "วิริน เชาวนะ" ไม่ลังเลที่จะสร้างธุรกิจของตัวเองโดยต่อยอดข้อมูลความรู้จากวิทยานิพนธ์ เกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าให้หัตถกรรมดอกไม้สด ซึ่งทั่วไปจะใช้วัสดุหลายอย่าง เช่น ผ้า กระดาษ พลาสติก เน้นการทำให้ชิ้นงานเหล่านั้นสวยงามเหมือนดอกไม้จริงมากที่สุด ตรงข้ามกับแนวคิดของวิรินที่พยายามสร้างความแตกต่างทั้งรูปแบบ ดีไซน์และสีสัน มุ่งนำเสนอให้กับผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ชื่นชอบงานศิลปะร่วมสมัย และมีฟังก์ชั่นการใช้ง่าย สะดวกตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต
"หัตถกรรมดอกไม้สดอย่าง มาลัย พานพุ่ม ส่วนใหญ่ใช้ในการสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่ผู้บริโภคยังไม่คุ้นเคยกับหัตถกรรมที่พับขึ้นรูปจากกระดาษ หากเข้าไปทำตลาดในลักษณะการเป็นสินค้าทดแทนคงจะไม่ได้รับความนิยม จึงเปลี่ยนวิธีการนำเสนอมาเป็นสินค้าสำหรับมอบแด่ผู้อาวุโส สินค้าที่ระลึกหรือสิ่งของตกแต่ง" วิริน กล่าว
ชิ้นงานที่ได้รับความนิยมมาก คือ มาลัยชายเดี่ยว เพราะเป็นมาลัยที่คนทั่วไปรู้จักและคุ้นเคยกับรูปทรงแบบนี้ ปัจจุบันชิ้นงานประเภทมาลัยมีด้วยกัน 2 แบบคือมาลัยชำร่วยกับมาลัยชายเดี่ยว ถัดมาจะเป็นพานพุ่ม และชุดเครื่องแขวนชุดใหญ่ ซึ่งสามารถนำไปตกแต่งสถานที่ต่างๆได้
ชิ้นงานมาลัยชายเดี่ยวนั้น เหมาะสำหรับการมอบให้ผู้ใหญ่หรือเป็นของที่ระลึก หรือนำไปตกแต่ง แต่ถ้ามาลัยชำร่วยเหมาะเป็นของชำร่วยที่แสดงความขอบคุณ ในงานมงคลต่างๆ ส่วนพานพุ่มสามารถใช้สำหรับตกแต่งหรือใช้ในการเคารพบูชาสักการะสิ่งศักดิ์ สิทธิ ส่วนเครื่องแขวนที่เรียกว่า พู่กลิ่นกับระย้าน้อยใช้สำหรับประดับตกแต่ง
ของตกแต่งจากกระดาษ
สินค้าประดิษฐ์กลุ่มเดียวกันในตลาดที่เห็นชัดเจนคือ พานพุ่มสีทองและสีเงิน แต่ดีไซน์ของวิรินจะเป็นสีขาวเทา เพราะต้องการให้เกิดความรู้สึกทันสมัย มีกลิ่นอายความเป็นไทย สำหรับกลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่ชื่นชอบงานคราฟท์และงานดีไซน์
สำหรับช่องทางการจำหน่ายนั้น เธอนำเสนอผ่านโซเชียลมีเดีย (เฟซบุ๊ค:พับ เพียบ เรียบ ร้อย) ซึ่งได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาสั่งผลิตชิ้นงานตามขนาดและ สีสันที่ต้องการ ขณะเดียวกันก็วางจำหน่ายผ่านหน้าร้าน เช่น TCDC ร้านขายสินค้าที่ระลึกสำหรับชาวต่างชาติ
นอกจากนี้เธอพยายามนำชิ้นงานเข้าไปอยู่ในงานตกแต่ง โดยเป็นส่วนหนึ่งของวินโดว์ดิสเพลย์ในงานแสดงสินค้า เพื่อทำให้ชิ้นงานเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะในต่างประเทศ แบรนด์ดังๆ ก็ใช้วินโดว์ดิสเพลย์ที่ทำมาจากกระดาษ แต่เมืองไทยยังไม่ค่อยมี จุดนี้จะเป็นโอกาสในการสร้างการรับรู้อย่างหนึ่ง
ความได้เปรียบจากการเรียนมัณฑนศิลป์ก็คือ เธอมีความเข้าใจในเรื่องสี กระดาษและหลักการออกแบบที่ถูกตามตำรา ส่งผลให้ชิ้นงานที่ออกมามีความละเมียดละไม กระทั่งได้รับรางวัลชนะเลิศสุดยอดไอเดียสร้างสรรค์แบบคนรุ่นใหม่ (The Best of Social Creative Arts) หรือแบรนด์เจน ในปีที่ผ่านมา
"จากประสบการณ์ที่มีโอกาสสัมผัสกับลูกค้า พบว่า คนไทยให้ความสนใจงานเปเปอร์คราฟท์มากขึ้น จึงมีแนวคิดที่พัฒนาชิ้นงานให้ดูแลรักษาง่ายขึ้น โดยคิดค้นเทคนิคการเคลือบกระดาษด้วยการพ่นเคลือบพลาสติกชีวภาพ ส่วนด้านการออกแบบ ในอนาคตสนใจที่จะดีไซน์กระดาษคราฟท์เป็นจิวเวลรีใช้แขวนโชว์เป็นดิสเพลย์" เธอกล่าวปิดท้ายด้วยจินตนาการที่จะเปลี่ยนเป็นสินค้าตัวใหม่ของแบรนด์ พับ เพียบ เรียบ ร้อย
- See more at: http://eureka.bangkokbiznews.com/detail/565018#sthash.n9bCMNJw.cTOh4YjQ.dpuf
การออกแบบงานกระดาษชุด "พับ เพียบ เรียบ ร้อย" เป็นการนำงานดอกไม้สดของไทย ได้แก่ มาลัย พานพุ่ม และเครื่องแขวนดอกไม้ มาประยุกต์สร้างสรรค์ให้เกิดรูปแบบใหม่ที่แปลกตาและน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยการตัดทอนและทดแทนดอกไม้ด้วยรูปทรงเรขาคณิตที่ประดิษฐ์ขึ้นจากกระดาษ และการพับกระดาษแบบต่างๆ ซึ่งมีความคงทนกว่าดอกไม้สด และให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป แต่ยังคงความละเอียด ประณีต ซึ่งเป็นคุณค่าของงานดอกไม้ดั้งเดิมเอาไว้
ประยุกต์ศิลปะไทย
ทันทีที่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร "วิริน เชาวนะ" ไม่ลังเลที่จะสร้างธุรกิจของตัวเองโดยต่อยอดข้อมูลความรู้จากวิทยานิพนธ์ เกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าให้หัตถกรรมดอกไม้สด ซึ่งทั่วไปจะใช้วัสดุหลายอย่าง เช่น ผ้า กระดาษ พลาสติก เน้นการทำให้ชิ้นงานเหล่านั้นสวยงามเหมือนดอกไม้จริงมากที่สุด ตรงข้ามกับแนวคิดของวิรินที่พยายามสร้างความแตกต่างทั้งรูปแบบ ดีไซน์และสีสัน มุ่งนำเสนอให้กับผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ชื่นชอบงานศิลปะร่วมสมัย และมีฟังก์ชั่นการใช้ง่าย สะดวกตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต
"หัตถกรรมดอกไม้สดอย่าง มาลัย พานพุ่ม ส่วนใหญ่ใช้ในการสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่ผู้บริโภคยังไม่คุ้นเคยกับหัตถกรรมที่พับขึ้นรูปจากกระดาษ หากเข้าไปทำตลาดในลักษณะการเป็นสินค้าทดแทนคงจะไม่ได้รับความนิยม จึงเปลี่ยนวิธีการนำเสนอมาเป็นสินค้าสำหรับมอบแด่ผู้อาวุโส สินค้าที่ระลึกหรือสิ่งของตกแต่ง" วิริน กล่าว
ชิ้นงานที่ได้รับความนิยมมาก คือ มาลัยชายเดี่ยว เพราะเป็นมาลัยที่คนทั่วไปรู้จักและคุ้นเคยกับรูปทรงแบบนี้ ปัจจุบันชิ้นงานประเภทมาลัยมีด้วยกัน 2 แบบคือมาลัยชำร่วยกับมาลัยชายเดี่ยว ถัดมาจะเป็นพานพุ่ม และชุดเครื่องแขวนชุดใหญ่ ซึ่งสามารถนำไปตกแต่งสถานที่ต่างๆได้
ชิ้นงานมาลัยชายเดี่ยวนั้น เหมาะสำหรับการมอบให้ผู้ใหญ่หรือเป็นของที่ระลึก หรือนำไปตกแต่ง แต่ถ้ามาลัยชำร่วยเหมาะเป็นของชำร่วยที่แสดงความขอบคุณ ในงานมงคลต่างๆ ส่วนพานพุ่มสามารถใช้สำหรับตกแต่งหรือใช้ในการเคารพบูชาสักการะสิ่งศักดิ์ สิทธิ ส่วนเครื่องแขวนที่เรียกว่า พู่กลิ่นกับระย้าน้อยใช้สำหรับประดับตกแต่ง
ของตกแต่งจากกระดาษ
สินค้าประดิษฐ์กลุ่มเดียวกันในตลาดที่เห็นชัดเจนคือ พานพุ่มสีทองและสีเงิน แต่ดีไซน์ของวิรินจะเป็นสีขาวเทา เพราะต้องการให้เกิดความรู้สึกทันสมัย มีกลิ่นอายความเป็นไทย สำหรับกลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่ชื่นชอบงานคราฟท์และงานดีไซน์
สำหรับช่องทางการจำหน่ายนั้น เธอนำเสนอผ่านโซเชียลมีเดีย (เฟซบุ๊ค:พับ เพียบ เรียบ ร้อย) ซึ่งได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาสั่งผลิตชิ้นงานตามขนาดและ สีสันที่ต้องการ ขณะเดียวกันก็วางจำหน่ายผ่านหน้าร้าน เช่น TCDC ร้านขายสินค้าที่ระลึกสำหรับชาวต่างชาติ
นอกจากนี้เธอพยายามนำชิ้นงานเข้าไปอยู่ในงานตกแต่ง โดยเป็นส่วนหนึ่งของวินโดว์ดิสเพลย์ในงานแสดงสินค้า เพื่อทำให้ชิ้นงานเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะในต่างประเทศ แบรนด์ดังๆ ก็ใช้วินโดว์ดิสเพลย์ที่ทำมาจากกระดาษ แต่เมืองไทยยังไม่ค่อยมี จุดนี้จะเป็นโอกาสในการสร้างการรับรู้อย่างหนึ่ง
ความได้เปรียบจากการเรียนมัณฑนศิลป์ก็คือ เธอมีความเข้าใจในเรื่องสี กระดาษและหลักการออกแบบที่ถูกตามตำรา ส่งผลให้ชิ้นงานที่ออกมามีความละเมียดละไม กระทั่งได้รับรางวัลชนะเลิศสุดยอดไอเดียสร้างสรรค์แบบคนรุ่นใหม่ (The Best of Social Creative Arts) หรือแบรนด์เจน ในปีที่ผ่านมา
"จากประสบการณ์ที่มีโอกาสสัมผัสกับลูกค้า พบว่า คนไทยให้ความสนใจงานเปเปอร์คราฟท์มากขึ้น จึงมีแนวคิดที่พัฒนาชิ้นงานให้ดูแลรักษาง่ายขึ้น โดยคิดค้นเทคนิคการเคลือบกระดาษด้วยการพ่นเคลือบพลาสติกชีวภาพ ส่วนด้านการออกแบบ ในอนาคตสนใจที่จะดีไซน์กระดาษคราฟท์เป็นจิวเวลรีใช้แขวนโชว์เป็นดิสเพลย์" เธอกล่าวปิดท้ายด้วยจินตนาการที่จะเปลี่ยนเป็นสินค้าตัวใหม่ของแบรนด์ พับ เพียบ เรียบ ร้อย
- See more at: http://eureka.bangkokbiznews.com/detail/565018#sthash.n9bCMNJw.cTOh4YjQ.dpuf
ผล
งานพับกระดาษในชื่อแบรนด์ “พับ เพียบ เรียบ ร้อย”
โดยนักออกแบบรุ่นใหม่นำแรงบันดาลใจจากการจัดพานพุ่มดอกไม้แบบโบราณ
มาผสานเข้ากับ “เปเปอร์คราฟท์” เสริมความทันสมัยด้วย “รูปทรงเรขาคณิต”
สร้างสรรค์ธุรกิจใหม่บนพื้นฐานด้านการออกแบบ
การออกแบบงานกระดาษชุด "พับ เพียบ เรียบ ร้อย" เป็นการนำงานดอกไม้สดของไทย ได้แก่ มาลัย พานพุ่ม และเครื่องแขวนดอกไม้ มาประยุกต์สร้างสรรค์ให้เกิดรูปแบบใหม่ที่แปลกตาและน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยการตัดทอนและทดแทนดอกไม้ด้วยรูปทรงเรขาคณิตที่ประดิษฐ์ขึ้นจากกระดาษ และการพับกระดาษแบบต่างๆ ซึ่งมีความคงทนกว่าดอกไม้สด และให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป แต่ยังคงความละเอียด ประณีต ซึ่งเป็นคุณค่าของงานดอกไม้ดั้งเดิมเอาไว้
ประยุกต์ศิลปะไทย
ทันทีที่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร "วิริน เชาวนะ" ไม่ลังเลที่จะสร้างธุรกิจของตัวเองโดยต่อยอดข้อมูลความรู้จากวิทยานิพนธ์ เกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าให้หัตถกรรมดอกไม้สด ซึ่งทั่วไปจะใช้วัสดุหลายอย่าง เช่น ผ้า กระดาษ พลาสติก เน้นการทำให้ชิ้นงานเหล่านั้นสวยงามเหมือนดอกไม้จริงมากที่สุด ตรงข้ามกับแนวคิดของวิรินที่พยายามสร้างความแตกต่างทั้งรูปแบบ ดีไซน์และสีสัน มุ่งนำเสนอให้กับผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ชื่นชอบงานศิลปะร่วมสมัย และมีฟังก์ชั่นการใช้ง่าย สะดวกตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต
"หัตถกรรมดอกไม้สดอย่าง มาลัย พานพุ่ม ส่วนใหญ่ใช้ในการสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่ผู้บริโภคยังไม่คุ้นเคยกับหัตถกรรมที่พับขึ้นรูปจากกระดาษ หากเข้าไปทำตลาดในลักษณะการเป็นสินค้าทดแทนคงจะไม่ได้รับความนิยม จึงเปลี่ยนวิธีการนำเสนอมาเป็นสินค้าสำหรับมอบแด่ผู้อาวุโส สินค้าที่ระลึกหรือสิ่งของตกแต่ง" วิริน กล่าว
ชิ้นงานที่ได้รับความนิยมมาก คือ มาลัยชายเดี่ยว เพราะเป็นมาลัยที่คนทั่วไปรู้จักและคุ้นเคยกับรูปทรงแบบนี้ ปัจจุบันชิ้นงานประเภทมาลัยมีด้วยกัน 2 แบบคือมาลัยชำร่วยกับมาลัยชายเดี่ยว ถัดมาจะเป็นพานพุ่ม และชุดเครื่องแขวนชุดใหญ่ ซึ่งสามารถนำไปตกแต่งสถานที่ต่างๆได้
ชิ้นงานมาลัยชายเดี่ยวนั้น เหมาะสำหรับการมอบให้ผู้ใหญ่หรือเป็นของที่ระลึก หรือนำไปตกแต่ง แต่ถ้ามาลัยชำร่วยเหมาะเป็นของชำร่วยที่แสดงความขอบคุณ ในงานมงคลต่างๆ ส่วนพานพุ่มสามารถใช้สำหรับตกแต่งหรือใช้ในการเคารพบูชาสักการะสิ่งศักดิ์ สิทธิ ส่วนเครื่องแขวนที่เรียกว่า พู่กลิ่นกับระย้าน้อยใช้สำหรับประดับตกแต่ง
ของตกแต่งจากกระดาษ
สินค้าประดิษฐ์กลุ่มเดียวกันในตลาดที่เห็นชัดเจนคือ พานพุ่มสีทองและสีเงิน แต่ดีไซน์ของวิรินจะเป็นสีขาวเทา เพราะต้องการให้เกิดความรู้สึกทันสมัย มีกลิ่นอายความเป็นไทย สำหรับกลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่ชื่นชอบงานคราฟท์และงานดีไซน์
สำหรับช่องทางการจำหน่ายนั้น เธอนำเสนอผ่านโซเชียลมีเดีย (เฟซบุ๊ค:พับ เพียบ เรียบ ร้อย) ซึ่งได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาสั่งผลิตชิ้นงานตามขนาดและ สีสันที่ต้องการ ขณะเดียวกันก็วางจำหน่ายผ่านหน้าร้าน เช่น TCDC ร้านขายสินค้าที่ระลึกสำหรับชาวต่างชาติ
นอกจากนี้เธอพยายามนำชิ้นงานเข้าไปอยู่ในงานตกแต่ง โดยเป็นส่วนหนึ่งของวินโดว์ดิสเพลย์ในงานแสดงสินค้า เพื่อทำให้ชิ้นงานเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะในต่างประเทศ แบรนด์ดังๆ ก็ใช้วินโดว์ดิสเพลย์ที่ทำมาจากกระดาษ แต่เมืองไทยยังไม่ค่อยมี จุดนี้จะเป็นโอกาสในการสร้างการรับรู้อย่างหนึ่ง
ความได้เปรียบจากการเรียนมัณฑนศิลป์ก็คือ เธอมีความเข้าใจในเรื่องสี กระดาษและหลักการออกแบบที่ถูกตามตำรา ส่งผลให้ชิ้นงานที่ออกมามีความละเมียดละไม กระทั่งได้รับรางวัลชนะเลิศสุดยอดไอเดียสร้างสรรค์แบบคนรุ่นใหม่ (The Best of Social Creative Arts) หรือแบรนด์เจน ในปีที่ผ่านมา
"จากประสบการณ์ที่มีโอกาสสัมผัสกับลูกค้า พบว่า คนไทยให้ความสนใจงานเปเปอร์คราฟท์มากขึ้น จึงมีแนวคิดที่พัฒนาชิ้นงานให้ดูแลรักษาง่ายขึ้น โดยคิดค้นเทคนิคการเคลือบกระดาษด้วยการพ่นเคลือบพลาสติกชีวภาพ ส่วนด้านการออกแบบ ในอนาคตสนใจที่จะดีไซน์กระดาษคราฟท์เป็นจิวเวลรีใช้แขวนโชว์เป็นดิสเพลย์" เธอกล่าวปิดท้ายด้วยจินตนาการที่จะเปลี่ยนเป็นสินค้าตัวใหม่ของแบรนด์ พับ เพียบ เรียบ ร้อย
- See more at: http://eureka.bangkokbiznews.com/detail/565018#sthash.n9bCMNJw.cTOh4YjQ.dpuf
การออกแบบงานกระดาษชุด "พับ เพียบ เรียบ ร้อย" เป็นการนำงานดอกไม้สดของไทย ได้แก่ มาลัย พานพุ่ม และเครื่องแขวนดอกไม้ มาประยุกต์สร้างสรรค์ให้เกิดรูปแบบใหม่ที่แปลกตาและน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยการตัดทอนและทดแทนดอกไม้ด้วยรูปทรงเรขาคณิตที่ประดิษฐ์ขึ้นจากกระดาษ และการพับกระดาษแบบต่างๆ ซึ่งมีความคงทนกว่าดอกไม้สด และให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป แต่ยังคงความละเอียด ประณีต ซึ่งเป็นคุณค่าของงานดอกไม้ดั้งเดิมเอาไว้
ประยุกต์ศิลปะไทย
ทันทีที่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร "วิริน เชาวนะ" ไม่ลังเลที่จะสร้างธุรกิจของตัวเองโดยต่อยอดข้อมูลความรู้จากวิทยานิพนธ์ เกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าให้หัตถกรรมดอกไม้สด ซึ่งทั่วไปจะใช้วัสดุหลายอย่าง เช่น ผ้า กระดาษ พลาสติก เน้นการทำให้ชิ้นงานเหล่านั้นสวยงามเหมือนดอกไม้จริงมากที่สุด ตรงข้ามกับแนวคิดของวิรินที่พยายามสร้างความแตกต่างทั้งรูปแบบ ดีไซน์และสีสัน มุ่งนำเสนอให้กับผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ชื่นชอบงานศิลปะร่วมสมัย และมีฟังก์ชั่นการใช้ง่าย สะดวกตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต
"หัตถกรรมดอกไม้สดอย่าง มาลัย พานพุ่ม ส่วนใหญ่ใช้ในการสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่ผู้บริโภคยังไม่คุ้นเคยกับหัตถกรรมที่พับขึ้นรูปจากกระดาษ หากเข้าไปทำตลาดในลักษณะการเป็นสินค้าทดแทนคงจะไม่ได้รับความนิยม จึงเปลี่ยนวิธีการนำเสนอมาเป็นสินค้าสำหรับมอบแด่ผู้อาวุโส สินค้าที่ระลึกหรือสิ่งของตกแต่ง" วิริน กล่าว
ชิ้นงานที่ได้รับความนิยมมาก คือ มาลัยชายเดี่ยว เพราะเป็นมาลัยที่คนทั่วไปรู้จักและคุ้นเคยกับรูปทรงแบบนี้ ปัจจุบันชิ้นงานประเภทมาลัยมีด้วยกัน 2 แบบคือมาลัยชำร่วยกับมาลัยชายเดี่ยว ถัดมาจะเป็นพานพุ่ม และชุดเครื่องแขวนชุดใหญ่ ซึ่งสามารถนำไปตกแต่งสถานที่ต่างๆได้
ชิ้นงานมาลัยชายเดี่ยวนั้น เหมาะสำหรับการมอบให้ผู้ใหญ่หรือเป็นของที่ระลึก หรือนำไปตกแต่ง แต่ถ้ามาลัยชำร่วยเหมาะเป็นของชำร่วยที่แสดงความขอบคุณ ในงานมงคลต่างๆ ส่วนพานพุ่มสามารถใช้สำหรับตกแต่งหรือใช้ในการเคารพบูชาสักการะสิ่งศักดิ์ สิทธิ ส่วนเครื่องแขวนที่เรียกว่า พู่กลิ่นกับระย้าน้อยใช้สำหรับประดับตกแต่ง
ของตกแต่งจากกระดาษ
สินค้าประดิษฐ์กลุ่มเดียวกันในตลาดที่เห็นชัดเจนคือ พานพุ่มสีทองและสีเงิน แต่ดีไซน์ของวิรินจะเป็นสีขาวเทา เพราะต้องการให้เกิดความรู้สึกทันสมัย มีกลิ่นอายความเป็นไทย สำหรับกลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่ชื่นชอบงานคราฟท์และงานดีไซน์
สำหรับช่องทางการจำหน่ายนั้น เธอนำเสนอผ่านโซเชียลมีเดีย (เฟซบุ๊ค:พับ เพียบ เรียบ ร้อย) ซึ่งได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาสั่งผลิตชิ้นงานตามขนาดและ สีสันที่ต้องการ ขณะเดียวกันก็วางจำหน่ายผ่านหน้าร้าน เช่น TCDC ร้านขายสินค้าที่ระลึกสำหรับชาวต่างชาติ
นอกจากนี้เธอพยายามนำชิ้นงานเข้าไปอยู่ในงานตกแต่ง โดยเป็นส่วนหนึ่งของวินโดว์ดิสเพลย์ในงานแสดงสินค้า เพื่อทำให้ชิ้นงานเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะในต่างประเทศ แบรนด์ดังๆ ก็ใช้วินโดว์ดิสเพลย์ที่ทำมาจากกระดาษ แต่เมืองไทยยังไม่ค่อยมี จุดนี้จะเป็นโอกาสในการสร้างการรับรู้อย่างหนึ่ง
ความได้เปรียบจากการเรียนมัณฑนศิลป์ก็คือ เธอมีความเข้าใจในเรื่องสี กระดาษและหลักการออกแบบที่ถูกตามตำรา ส่งผลให้ชิ้นงานที่ออกมามีความละเมียดละไม กระทั่งได้รับรางวัลชนะเลิศสุดยอดไอเดียสร้างสรรค์แบบคนรุ่นใหม่ (The Best of Social Creative Arts) หรือแบรนด์เจน ในปีที่ผ่านมา
"จากประสบการณ์ที่มีโอกาสสัมผัสกับลูกค้า พบว่า คนไทยให้ความสนใจงานเปเปอร์คราฟท์มากขึ้น จึงมีแนวคิดที่พัฒนาชิ้นงานให้ดูแลรักษาง่ายขึ้น โดยคิดค้นเทคนิคการเคลือบกระดาษด้วยการพ่นเคลือบพลาสติกชีวภาพ ส่วนด้านการออกแบบ ในอนาคตสนใจที่จะดีไซน์กระดาษคราฟท์เป็นจิวเวลรีใช้แขวนโชว์เป็นดิสเพลย์" เธอกล่าวปิดท้ายด้วยจินตนาการที่จะเปลี่ยนเป็นสินค้าตัวใหม่ของแบรนด์ พับ เพียบ เรียบ ร้อย
- See more at: http://eureka.bangkokbiznews.com/detail/565018#sthash.n9bCMNJw.cTOh4YjQ.dpuf
เปเปอร์คราฟท์ อนุรักษ์ไทย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น